image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Để chuyển đổi số hiệu quả, trưởng các đơn vị phải là những người có “nhận thức số” đầu tiên
Lượt xem: 1846
Nhân Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nhiệm vụ chuyển đổi số của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và PTNT trong 09 tháng đầu năm 2023 và Kế hoạch trong quý IV/2023. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp.
anh tin bai
Toàn cảnh cuộc họp đánh giá kết quả nhiệm vụ chuyển đổi số của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ 9 tháng đầu năm 2023

Bộ NN&PTNT nhận thức được rằng chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, mà trong nông nghiệp, tri thức ngành chính là kinh tế số nông nghiệp. Chuyển đổi số chính là thay đổi tư duy, thói quen, văn hóa làm việc, liên kết, hướng tới quản trị số trong quản lý nhà nước ngành nông nghiệp, từ đó giúp tăng sức chống chịu của nền kinh tế, trong đó có kinh tế nông nghiệp.

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp) trong 9 tháng đầu năm, Bộ NN&PTNT đã triển khai thực hiện 43/51 nhiệm vụ trọng tâm được giao trong Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ trong năm 2023. Trong đó, các nhiệm vụ về lĩnh vực nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, dữ liệu số, nền tảng số, nhân lực số, chính phủ số, kinh tế nông nghiệp số đã triển khai tương đối đầy đủ, song nhiệm vụ an toàn thông tin và xã hội số - nông dân số vẫn đang ở bước đầu triển khai.

anh tin bai

Ông Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm

Từ năm 2022 đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin của Bộ tiếp tục được nâng cấp. Trung tâm Chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp tiếp tục nghiên cứu phương án xây dựng Trung tâm điều hành quản lý an toàn thông tin của Bộ (SOC).

Theo Cục Trồng trọt, trong thời gian qua, đơn vị đã chủ trì triển khai phát triển dữ liệu vùng sản xuất, vùng nguyên liệu tập trung, nguồn cung gắn với chỉ dẫn địa lý thuộc lĩnh vực trồng trọt, đồng thời hoàn thiện hệ thống CSDL phục vụ cấp và quản lý mã số vùng trồng trực tuyến.

Cục Thú y cho biết đã triển khai phát triển và hoàn thiện dữ liệu lớn về thú y, giám sát, cảnh báo dịch bệnh động vật.

anh tin bai

Kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp 9 tháng đầu năm 2023

Cục Thủy lợi đã chủ động nghiên cứu triển khai xây dựng Bản đồ trực tuyến hỗ trợ quản lý điều hành hạn hán xâm nhập mặn, xây dựng hoàn thiện CSDL tài sản, kết cấu công trình thuỷ lợi.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như nhận thức trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số chưa thấu đáo; văn bản pháp lý hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số còn thiếu, chưa đầy đủ; hoạt động chuyển đổi số là bài toán nghiệp vụ phải đi trước quy trình kỹ thuật, quá nhiều phần mềm và thiếu nền tảng tập trung,…

anh tin bai

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp

Để khắc phục những tồn tại này, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các trưởng đơn vị phải là những người “nhận thức số” đầu tiên, rồi mới đến cán bộ thuộc đơn vị mình. “Nếu cấp trưởng không quyết tâm, không bao giờ chuyển đổi số được”, Thứ trưởng Hiệp nhấn mạnh.

Trong 3 tháng cuối năm, Thứ trưởng đề nghị tất cả các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện 02 nhiệm vụ quan trọng Uỷ ban Chuyển đổi số Quốc gia giao cho Bộ, trước tiên cầu làm rõ vai trò, nhiệm vụ của các đơn vị trong việc phối hợp các địa phương để hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số sao cho đồng bộ, tránh lãng phí.

Về nhiệm vụ xây dựng kiến trúc dữ liệu ngành và truy xuất nguồn gốc. Kiến trúc dữ liệu là cơ sở để đồng bộ hóa các cơ sở dữ liệu hiện có và tiến tới chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu trong tương lai. Muốn có mạng lưới kiến trúc dữ liệu này, đặc biệt yêu cầu các cục là các đơn vị trực tiếp điều hành sản xuất thực hiện trước....

Nguồn: Cổng thông tin Bộ Nông nghiệp và PTNT  

Tin khác
Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang