image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thủy sản
Lượt xem: 1057

Thực hiện khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, ngành thủy sản đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá thực hiện nghiêm việc đăng ký tàu cá theo quy định để thuận lợi cho công tác quản lý tàu, thuyền khai thác hải sản trên biển. Việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thủy sản, đặc biệt là thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã góp phần đẩy nhanh tiến độ đăng ký tàu cá trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Trước đây, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác đăng ký tàu cá nên một bộ phận ngư dân còn xem nhẹ vấn đề an toàn kỹ thuật của phương tiện hoạt động khai thác hải sản trên biển, không tiến hành đăng ký phương tiện. Ngoài ra, nhiều tàu cá được ngư dân mua bán ngoài tỉnh không kèm hồ sơ gốc, mua bán sang tên qua nhiều chủ không có giấy tờ chứng minh; chủ tàu cá tự ý đóng mới, cải hoán thay máy chính, thay đổi hiện trạng của tàu, giấy tờ kiểm tra không khớp với kiểm tra thực tế, không làm được tờ khai thuế trước bạ… nên gây khó khăn cho công tác đăng ký. Bên cạnh đó, với đặc thù của nghề khai thác hải sản là các tàu cá thường xuyên hoạt động ngoài khơi, các chủ tàu cá chủ yếu là ngư dân ven biển nên “e ngại” việc đăng ký tàu cá sẽ phải làm nhiều thủ tục, tốn thời gian đi lại khiến cho công tác đăng ký tàu cá gặp nhiều bất cập.

Trước thực trạng đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt là ngành thủy sản cùng các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng ký tàu cá trên địa bàn tỉnh như: cho phép chủ tàu cá có chiều dài thân tàu lớn nhất từ 6m trở lên đã đóng mới, cải hoán máy mà không có hồ sơ gốc được hoàn thiện các thủ tục để đăng ký theo quy định; hướng dẫn việc thực hiện hồ sơ thủ tục để được cấp tờ khai lệ phí trước bạ cho các chủ tàu đã đóng mới, mua bán, cải hoán lắp máy thiếu hồ sơ gốc; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu cá hợp pháp, giấy chứng nhận tàu cá bảo đảm an toàn kỹ thuật, giấy đăng ký thường trú tại địa phương để các chủ tàu cá đủ điều kiện đăng ký. 

Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo hình thức trực tuyến; chỉ đạo Chi cục Thủy sản cập nhật, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý, thực hiện cung cấp trực tuyến; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thay vì đăng ký tàu cá bằng hình thức nộp hồ sơ, thủ tục trực tiếp sang đăng ký, giải quyết các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. 

Hiện tại Chi cục tiếp nhận và giải quyết 26 thủ tục hành chính (04 thủ tục thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, 04 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và PTNT, 18 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục Thủy sản). Toàn bộ các thủ tục hành chính của Chi cục được niêm yết công khai tại Văn phòng Chi cục, các phòng chuyên môn, các Trạm thủy sản và đăng trên website của Sở NN&PTNT về các loại thủ tục, trình tự thực hiện, biểu mẫu…. cho người dân biết, niêm yết các thủ tục hành chính đúng theo quy định, chia theo từng lĩnh vực, đặt tại nơi dễ quan sát, dễ nhìn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

Tổng số lượng hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận từ 01/01/2023 đến 04/10/2023 là 862 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 832 hồ sơ, đang giải quyết là 30 hồ sơ, trong đó sớm hạn là 800 hồ sơ, đúng hạn là 32 hồ sơ, không có hồ sơ nào quá hạn, số kêt quả giải quyết TTHC được số hóa là 832/832 hồ sơ.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng ký tàu cá cũng như cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thủy sản mà công tác đăng ký tàu cá có nhiều chuyển biến tích cực. 

Thông qua công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo hình thức trực tuyến không chỉ đẩy nhanh tiến độ đăng ký tàu cá, góp phần quản lý hoạt động khai thác hải sản trên biển mà còn ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, từ đó khai thác một cách có hiệu quả, bảo vệ bền vững nguồn lợi thủy sản.

Trần Thị Thu Hà – Chi cục Thủy sản Nam Định

Tin khác
1 2 3 4 
Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang