image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định tích cực chuyển đổi số và nhân rộng mô hình xây dựng mã số vùng trồng trong toàn tỉnh
Lượt xem: 3311
Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt để theo dõi tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng, đưa khâu tổ chức sản xuất bắt kịp xu thế phát triển nông nghiệp hiện đại, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Các dữ liệu về mã số vùng trồng cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu chung của ngành nông nghiệp, nhờ đó tăng tính minh bạch, giúp cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào sản xuất và tiêu thụ nông sản chuyên nghiệp hơn. Với tầm quan trọng này, MSVT trở thành một trong những tiêu chí cứng để đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, đây là tiêu chí mới, khó thực hiện nên đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của ngành nông nghiệp và PTNT cũng như chính quyền địa phương.

          Với mục tiêu cụ thể hóa nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, trong thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định đã tích cực tổ chức triển khai mô hình “xây dựng mã số vùng trồng để hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới”. Mô hình được triển khai điểm tại xã Giao Phong, huyện Giao Thủy đại diện cho các huyện phía Nam tỉnh và xã Yên Cường, huyện Ý Yên đại diện cho các huyện phía Bắc tỉnh (xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp). Chi cục đã ban hành các văn bản hướng dẫn thủ tục cấp mã số; phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các bước triển khai thực hiện; tổ chức tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ đăng ký; cập nhật nhật ký, thành lập các đoàn khảo sát, kiểm tra, đánh giá, giám sát, hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện đăng ký mã số vùng trồng một cách thuận lợi nhất tại địa chỉ https://csdltrongtrot.mard.gov.vn.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở và Chi cục kiểm tra vùng trồng lạc vụ Xuân 2023 tại Yên Cường - Ý Yên

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng đã và đang tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân có thể tiếp cận dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi. Các tổ chức, cá nhân không phải trực tiếp đến Chi cục nộp hồ sơ mà có thể sử dụng điện thoại, máy tính nộp hồ sơ trực tiếp qua mạng internet. Việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã tạo ra thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội... 

Thông qua việc xây dựng thành công 2 mô hình điểm, Chi cục đã nhận thấy những khó khăn trong việc đăng nhập thông tin vào Hệ thống phần mềm (về mùa vụ, các tác động vào vùng trồng, nhật ký sản xuất…) do đa số cán bộ hợp tác xã đều lớn tuổi, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, thậm chí một số người không biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh cùng với việc mỗi hộ nông dân sở hữu một diện tích đất sản xuất nông nghiệp rất nhỏ và có tới vài ba thửa ruộng, nên một vùng trồng vài chục hecta sẽ có tới hàng trăm nông dân cùng canh tác. Do vậy, rất khó để chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật và tuân thủ các quy định sản xuất an toàn.

Từ những khó khăn trên, Chi cục đã đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tích cực tuyên truyền, nhân rộng mô hình này ra các xã khác trong toàn tỉnh thông qua các cuộc tập huấn, hội nghị, hội thảo, Báo, Đài PT-TH, website của Sở và Chi cục…

anh tin bai

Chi cục phối hợp với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Trực Ninh tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho nông dân và các hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp

Việc mã hóa các vùng trồng đã mang lại nhiều ích lợi thiết thực cho nông dân như: Chuẩn hóa quá trình chăm sóc, quản lý cây trồng, quản lý được diện tích trồng, đưa ra quy trình chuẩn trong chăm sóc; cảnh báo tình hình dịch bệnh, lên kế hoạch chăm sóc, danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và ước lượng năng suất… Từ đó, cây trồng cho năng suất, chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Hiện nay, việc cấp và quản lý mã số vùng trồng đã có nhiều tiến bộ. Công chức Chi cục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cấp và giám sát mã số vùng trồng đồng thời còn tăng cường vai trò trách nhiệm của các xã, thị trấn. Đến ngày 15/9/2023, dựa trên các vùng sản xuất thực tế của địa phương, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã cấp được 36 mã số vùng trồng lĩnh vực trồng trọt. Đây thực sự là một cố gắng, nỗ lực rất lớn của các địa phương gắn với việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Sự thành công của Chi cục về chuyển đổi số và nhân rộng mô hình xây dựng mã số vùng trồng trong toàn tỉnh đã góp phần giành thắng lợi trong việc thực hiện Kế hoạch số 3232/KH-SNN ngày 25/11/2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chuyển đổi số năm 2023./.

                                        Trần Ngọc Chính - Chi cục Trồng trọt & BVTV  

 

Tin khác
Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang