image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tập huấn công tác bố trí ổn định dân cư thích ứng với biến đổi khí hậu năm 2022
Lượt xem: 457

Công tác bố trí ổn định dân cư đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và sinh kế của các cá nhân và cộng đồng cũng như sự phát triển của toàn xã hội. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra với cường độ ngày càng tăng, công tác lập và thực hiện kế hoạch bố trí ổn định dân cư thực sự là giải pháp hữu hiệu để ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng an ninh vùng biên giới.

Tỉnh Nam Định nằm ở phía Nam vùng đồng bằng sông Hồng, ở tọa độ 19o54’ đến 20o40’ vĩ độ Bắc và từ 105o55’ đến 106o45’ kinh độ Đông, phía Bắc giáp với tỉnh Thái Bình, phía Tây giáp tỉnh Ninh Bình, phía Tây Bắc giáp tỉnh Hà Nam, phía Đông giáp biển Đông (Vịnh Bắc Bộ). Diện tích tự nhiên là 166.882,58 ha, có 10 đơn vị hành chính cấp huyện: gồm 09 huyện và 01 thành phố Nam Định, với 226 đơn vị hành chính cấp xã (188 xã; 16 thị trấn; 22 phường), dân số là 1.836.268 người (2021).

Nam Định là Tỉnh ven biển có bờ biển dài 72 km, có 4 sông lớn là Sông Hồng, sông Đáy, sông Đào, sông Ninh cơ, có hệ thống đê biển, đê sông lớn, thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của mưa bão; bình quân mỗi năm có từ 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp. Chỉ tính từ năm 1990 đến nay đã có tới 8 năm xảy ra thiên tai, bão lụt gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất và đời sống dân cư. Vì vậy, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác sắp xếp, bố trí dân cư thích ứng với biến đổi khí hậu tại các địa phương có nguy cơ cao về thiên tai (03 huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng và Giao Thủy) để góp phần ổn định dân cư trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh - quốc phòng là giải pháp thiết thực và cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT, chương trình và kế hoạch hàng năm, vừa qua, từ ngày 27/4 đến ngày 05/5/2022 tại 03 huyện (Hải Hậu, Nghĩa Hưng và Giao Thủy), Chi cục Phát triển nông thôn Nam Định đã mở 03 lớp tập huấn về công tác bố trí, ổn định dân cư thích ứng với biến đổi khí hậu năm 2022. Tham dự lớp tập huấn có trên 110 học viên là cho công chức phụ trách công tác bố trí dân cư của 03 huyện và trưởng, thôn, xóm các xã ven biển của tỉnh.

anh tin bai

Đ/c Lê Hồng Đức - Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT Nam Định phát biểu khai mạc hội nghị

anh tin bai

Đ/ c  Trần Xuân Sinh - PTP NN& PTNT huyện Giao Thủy phát biểu tại hội nghị

anh tin bai

Đ/c Hoàng Quang Tuyến - PTP NN& PTNT  huyện Nghĩa Hưng phát biểu tại hội nghị

anh tin bai

Đ/c Trần Thanh Sơn - TP  PTNT và BTDC quán triệt nội quy lớp tập huấn

anh tin bai

Th.S Nguyễn Thị Giang - Giảng viên Trường cán bộ quản lý nông nghiệp và PTNT I cùng các học viên  

 Với các chuyên đề thiết thực, bổ ích, truyền đạt những kiến thức sâu rộng giúp học viên nắm vững lý thuyết để áp dụng vào thực tiễn. Nội dung cô đọng, tập trung vào những vấn đề chính, trọng tâm như chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bố trí dân cư; công tác lập và thực hiện kế hoạch; quy trình bố trí dân cư; các văn bản của tỉnh Nam Định (Quyết định số 1665/QĐ-UBND ngày 12/8/2019 về Phê duyệt ‘Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Nam Định đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050”; Quyết định số 2795/QĐ-UBND ngày 24/11/2020 về Phê duyệt “Cập nhật Kế hoạch thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tỉnh Nam Định”...

Kết thúc khóa tập huấn, học viên đã được trang bị một số kiến thức và hiểu biết về công tác bố trí ổn định dân cư thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh và của địa phương mình, khi trở về địa phương công tác có thể tham mưu cho lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện triển khai thực hiện việc bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn một cách cụ thể và sát với thực tế nhằm hoàn thành nhiệm vụ quản lý theo chức năng của địa phương./.                     

                                                                                                                  Phòng PTNT và BTDC - Chi cục PTNT

 

Tin khác
Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang