Nhằm góp phần nâng cao hiệu
quả trong việc phát triển, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP
trên địa bàn, thời gian qua, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh Nam Định đã
triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn. Một trong những giải
pháp quan trọng đang được tỉnh chú trọng thực hiện đó là thúc đẩy chuyển đổi số,
nhất là trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP.
Đến hết năm 2022 toàn tỉnh
Nam Định có 329 sản phẩm OCOP. Bên cạnh phát triển về số lượng và chất lượng sản
phẩm OCOP của tỉnh, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng được Nam Định
xác định là tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Để gắn kết sản phẩm OCOP
của tỉnh với thị trường, từ năm 2019 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho
các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia nhiều hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư,
chương trình kết nối cung cầu ở cả Trung ương và địa phương; tổ chức nhiều hội
nghị, hội thảo, tập huấn đào tạo kỹ năng tham gia hội chợ, triển lãm, kỹ năng
thiết kế bao bì, nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm cho các chủ đại diện
sản phẩm; tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm…
Gian
hàng trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh Nam Định.
Trong bối cảnh dịch bệnh
Covid-19, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho
các sản phẩm nông sản và OCOP thông qua các hội nghị, gian hàng trưng bày trực
tuyến và hỗ trợ đăng tải thông tin sản phẩm OCOP trên một số website như:
ocopnamdinh.vn; ocopvietnam.gov.vn; … Bên cạnh đó Văn phòng Điều phối nông thôn
mới tỉnh đã hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP của tỉnh tạo và hướng dẫn sử dụng
các gian hàng để bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử như PostMart.vn,
Voso.vn, shopee,… Đến nay đã có trên 150 sản phẩm của tỉnh được đăng tải, bán
trên các sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, nhằm tăng cường hợp tác thúc đẩy tiêu
thụ nông sản an toàn, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Nam Định đã phối hợp
với Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển dịch vụ công nghệ Lâm Hải tổ chức ngày hội
Livestream với chủ đề “Tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông về chương
trình OCOP”.
Chương trình diễn ra
trong 2 ngày 26 – 27/12 dưới hình thức livestream trực tuyến trên Fanpage “Sản
phẩm OCOP Nam Định”, với sự tham gia của trên 25 sản phẩm đến từ các xã, huyện
trên địa bàn tỉnh.
Chương
trình diễn ra dưới hình thức livestream trực tuyến.
Livestream đã thu hút được
đông đảo người xem và tương tác trực tuyến về các sản phẩm trên nền tảng
facebook. Đại diện các chủ thể đã mang đến chương trình những sản phẩm OCOP
tiêu biểu của địa phương với mục đích, thông qua livestream trực tuyến, các sản
phẩm nông sản tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Nam Định sẽ đến gần hơn với đông bảo
mọi người trên cả nước, từng bước tạo nên tảng vững chắc để sản phẩm OCOP của địa
phương có mặt trên thị trường trong cả nước.
Chương
trình livetream trực tuyến được phát trên Fanpage Sản phẩm OCOP Nam Định.
Có thể thấy, chương trình
đã bắt kịp với các hình thức quảng bá mới, hiện đại cho thấy hướng đi đổi mới
và phù hợp với chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Thông qua việc áp dụng công
nghệ, các hợp tác xã đã giúp chuỗi sản xuất cung ứng nông sản, sản phẩm OCOP
không bị đứt gãy, đồng thời đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn của
người dân.
Hiệu quả thực tiễn của
công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đã được khẳng định. Trong thời
gian tới, để đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, các ngành, địa phương và chủ cơ
sở sản xuất cần tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản
phẩm một cách bài bản, đồng bộ và thường xuyên, tăng cường quản lý giám sát chất
lượng sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu OCOP quốc gia làm cơ sở để đẩy mạnh
thị trường và tiếp cận thị trường quốc tế. Đồng thời chú trọng hỗ trợ chủ thể sản
phẩm OCOP thành thạo các kỹ năng thương mại điện tử để tăng cường tương tác trực
tiếp giữa người sản xuất và tiêu dùng.
Văn phòng Điều phối nông
thôn mới tỉnh Nam Định