image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KIỂM TRA, GIÁM SÁT CÔNG TÁC ĐÀO NGHỀ NÔNG NGHIỆP CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH
Lượt xem: 2163
Thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT;

Trong các ngày 12/9/2023 và 13/9/2023, Chi cục Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính – Kế toán (Sở Nông nghiệp & PTNT), Phòng Đào tạo nghề (Sở Lao động-Thương binh và Xã Hội) và Phòng Nông nghiệp & PTNT các huyện, phòng Kinh tế thành phố Nam Định, tổ chức kiểm tra các lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh.

anh tin bai

Đoàn kiểm tra lớp học thực hành Chăm sóc, uốn, cát tỉa cây cảnhtại Thị trấn Cát Thành huyện Trực Ninh

Qua kiểm tra, đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực trong tổ chức thực hiện của các đơn vị dạy nghề, như: thông tin, tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn được các đơn vị dạy nghề phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương (hội nông dân, hội phụ nữ …) triển khai một cách hiệu quả. Công tác tuyển sinh trong những năm qua, nhất là năm 2023 còn gặp nhiều khó khăn do: lao động nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp hầu hết là ở độ tuổi khá cao (trên 40 tuổi), trong khi lực lượng lao động trong độ tuổi vàng có nhiều sự lựa chọn về nghề nghiệp (chủ yếu học các nghề phi nông nghiệp), các lớp đào tạo nghề được cấp kinh phí từ năm 2022 chưa triển khai thực hiện được chuyển nguồn sang năm 2023; mặt khác độ tuổi lao động nông thôn tham gia học nghề ở trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng chậm được điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn nhu cầu của người học. Song với sự cố gắng, nỗ lực của từng đơn vị dạy nghề, công tác tuyển sinh đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo đúng đối tượng.

Trong tổ chức đào tạo, các đơn vị dạy nghề đã lựa chọn, bố trí đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, trình độ sư phạm vững vàng, giàu kinh nghiệm thực tiễn, tận tuỵ, am hiểu địa bàn, am hiểu phong tục tập quán sinh hoạt, sản xuất của người dân để giảng dạy lý thuyết và thực hành, một số nhóm nghề (chăm sóc, cắt, uốn tỉa cây cảnh) các đơn vị dạy nghề còn mời các nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho các học viên. Qua trao đổi, các học viên rất phấn khởi khi được tham gia các lớp đào tạo nghề, qua đó được bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, được cấp phát tài liệu cũng như nguyên vật liệu, công cụ để thực hành. Các học viên khẳng định, sau khi kết thúc khóa  học sẽ áp dụng tốt kiến thức vào sản xuất thực tiễn để phát triển kinh tế gia đình.

anh tin bai

Lớp học lý thuyết Chăm sóc, uốn, cát tỉa cây cảnhtại  nhà văn hoá xóm 4 xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đề nghị các đơn vị dạy nghề cần tập trung khắc phục, đó là: tăng cường, bổ sung giáo cụ trực quan; tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung nội dung giáo trình, giáo án cho đảm bảo phù hợp với chương trình khung và điều kiễn thực tiễn qua đó không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong thời gian tới cũng như các năm tiếp theo,./.

Phòng Phát triển nông thôn và BTDC - Chi cục PTNT

Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang