image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đôi điều ghi nhận trên “Cánh đồng mẫu lớn” Yên Trung – Ý Yên vụ xuân 2012
Lượt xem: 3715

    HTX Tử Mạc xã Quang Trung là đơn vị duy nhất được huyện Ý Yên chọn làm điểm xây dựng mô hình Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) vụ xuân 2012. Tổng diện tích mô hình CĐML là 44,7 ha với 204 hộ nông dân tham gia, trung bình diện tích mỗi hộ khoảng 6 sào Bắc bộ/mảnh. Đây là con số rất đáng ghi nhận về công tác dồn điền đổi thửa của địa phương.

    Trong thời gian qua thời tiết ấm dần lên bà con nông dân đã tranh thủ ra đồng bón phân, dặm tỉa cho lúa sạ. Phân bón sử dụng cho CĐML là phân Đầu trâu Agrotain( 25:20:10+TE+Agrotain) do Công ty phân bón Bình Điền cung ứng theo phương thức chậm trả, trong đó Công ty hỗ trợ bà con nông dân 3 kg đạm vàng Đầu trâu 46A+ . Toàn bộ  phân bón được cấp phát cho bà con nông dân đầy đủ kịp thời trước khi vào vụ sản xuất.

    Ông Phạm Đình Ninh, chủ nhiệm HTX Tử Mạc cho biết:  lượng phân bón thúc đẻ nhánh cơ bản đã thúc xong, còn một ít diện tích cần bón vá thì bà con nông dân sẽ tiến hành trong vài ngày tới bằng đạm vàng Đầu trâu 46A+ với lượng từ 1 -2 kg/sào, còn 3 kg loại L2 để bón thúc 2 dự kiến bón vào trước khi rút nước lộ ruộng . Đến nay lúa gieo thẳng đang giai đoạn đẻ nhánh, tỷ lệ đẻ nhánh đạt 30 – 40%.

    Ông Ninh cũng chia sẻ: điều kiện thủy lợi ở đây cũng rất khó khăn.  Mặc dù HTX hoàn toàn chủ động tưới tiêu nhưng lại phụ thuộc vào nguồn nước tưới, nên đôi khi điều tiết nước cho cây lúa từng giai đoạn chưa đáp ứng được theo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra do thời điểm triển khai mô hình muộn, giống lúa cho vụ xuân bà con nông dân đã chuẩn bị xong, nên trên CĐML không phải là 1 giống theo tiêu chí mà là 2 giống: Bắc Thơm 7 và Khang dân 18. Chính vì thế nên Ban chỉ đạo CĐML, cán bộ kỹ thuật, sẽ vất vả hơn, phải cụ thể hơn khi hướng dẫn bà con nông dân thực hiện quy trình kỹ thuật cho từng giống khác nhau, mặc dù trước khi vào vụ sản xuất đã được cán bộ khuyến nông tập huấn rất đầy đủ chi tiết. Việc hướng dẫn 204 hộ  nông dân làm quen với việc ghi chép sổ tay theo dõi tình hình sản xuất, hạch toán kinh tế để thấy hiệu quả cũng không phải là chuyện dễ dàng vì từ xưa đến nay họ không làm việc này.

    Ông Nguyễn Tuấn Song, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ý Yên phát biểu: Tổng diện tích gieo cấy vụ xuân của cả xã Yên Trung là 640 ha thì diện tích gieo thẳng là 60%. Riêng HTX Tử Mạc diện tích 203,9 ha thì vụ xuân này sạ 93% diện tích. Vì thế huyện đã rất tin tưởng và yên tâm khi chọn HTX Tử Mạc để thí điểm xây dựng CĐML vụ xuân 2012. Với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và đặc biệt sự đồng lòng tin tưởng của bà con nông dân chắc chắn mô hình CĐML ở HTX Tử Mạc sẽ thành công và tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.

                                                                        Nguyễn Văn Tuấn – TTKNKN Nam Định

    
Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang