image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TẬP HUẤN KỸ THUẬT VỖ BÉO BÒ THỊT VÀ XỬ LÝ MÔI TRƯỜNG BẰNG CHẾ PHẨM SINH HỌC
Lượt xem: 1483

Ngày 16/8/2023 Trung tâm Khuyến nông Nam Định tổ chức lớp tập huấn Kỹ thuật vỗ béo bò thịt và xử lý môi trường bằng chế phẩm sinh học. Buổi tập huấn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Trực Ninh cùng với 30 học viên là các hộ chăn nuôi bò thịt của 3 huyện.

anh tin bai

Lớp tập huấn kỹ thuật vỗ béo bò thịt và xử lý môi trường bằng chế phẩm sinh học

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Nam Định truyền đạt các nội dung cơ bản như: lựa chọn địa điểm và yêu cầu xây dựng chuồng trại đúng tiêu chuẩn; quy trình vỗ béo, dự trữ thức ăn cho bò (thức ăn ủ chua, thức ăn thô xanh, thức ăn khô); một số bệnh thường gặp ở bò (nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng, cách chẩn đoán, biện pháp phòng trị) và quy trình sử dụng chế phẩm sinh học xử lý chất thải. Bò vỗ béo phải là các giống bò nội, bò lai, bò nhập khẩu không sử dụng sinh sản.

anh tin bai

Giảng viên truyền đạt kiến thức tại lớp học

Trong buổi tập huấn, giảng viên đã hướng dẫn các hộ chăn nuôi cách sử dụng thức ăn cho đàn bò theo từng giai đoạn phát triển. Mục đích lâu dài vẫn là khuyến kích các hộ tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, kết hợp cho ăn các loại phụ phẩm nông nghiệp qua chế biến, ủ chua góp phần cân đối hàm lượng dinh dưỡng trong khẩu phần vật nuôi để hạ giá thành sản phẩm nên cán bộ kỹ thuật đã hướng dẫn các hộ chăn nuôi công thức phối trộn thức ăn cho bò vỗ béo, thời gian vỗ béo 60-90 ngày (dự kiến tăng trọng 750-1200 g/con/ngày) hoặc 23-36 kg/con/tháng (trung bình 30 kg/con/tháng) tùy theo loại bò.

So với hình thức nuôi bò thịt truyền thống, phương thức chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học đã góp phần cải thiện chất lượng chăn nuôi, ngăn chặn sự phát triển của dịch bệnh, giảm đáng kể sự ô nhiễm môi trường, đồng thời xử lý được lượng chất thải chăn nuôi và tái sử dụng chất thải, định hướng tới kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi.

Học viên tham gia bước đầu đã thay đổi nhận thức trong việc chăm sóc, quản lý đàn gia súc, kỹ thuật xây dựng chuồng trại, công tác chọn giống, vệ sinh thú y theo tiêu chuẩn chăn nuôi an toàn sinh học, kỹ thuật chăn nuôi trên nền đệm lót, kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ.

Những năm gần đây, chăn nuôi bò thịt được xác định là một trong những chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm. Đặc biệt, mô hình vỗ béo bò thịt và xử lý môi trường bằng chế phẩm sinh học được đánh giá là xu hướng chăn nuôi bền vững bởi rất nhiều ưu điểm và có thế áp dụng rộng rãi, từ nguồn thức ăn, cho thịt sạch, an toàn, giảm lượng chất thải để cải thiện môi trường sinh thái./.

Nguyễn Hoàng Linh - Trung tâm Khuyến nông Nam Định 

Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang