image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN VÀ MÙA LỄ HỘI XUÂN 2024 CỦA CHI CỤC CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y TỈNH NAM ĐỊNH
Lượt xem: 89

          An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề vô cùng quan trọng và dành được nhiều sự quan tâm, chú ý từ người dân cũng như chính quyền các cấp. Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân là lúc thị trường thịt, các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm đều “nóng” lên; việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trong và ngoài tỉnh cũng rất sôi nổi, kéo theo vấn đề dịch bệnh động vật nguy hiểm có thể xảy ra và khó kiểm soát. Để góp phần ngăn chặn thực phẩm bẩn lưu thông, tiêu thụ trên thị trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nam Định đã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024. 

          Trong dịp này, Chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm. Đoàn đã phối hợp với Phòng Kinh tế Thành phố, Phòng Nông nghiệp & PTNT và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện Vụ Bản, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, Thành phố Nam Định tiến hành kiểm tra điều kiện đảm bảo vệ sinh thú y (VSTY), an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật. Qua công tác kiểm tra, nhìn chung các cơ sở đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về đảm bảo ATTP trong giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật. Tuy nhiên vẫn còn có cơ sở mắc một số sai lỗi và đã được Đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu khắc phục theo đúng quy định. Bên cạnh việc kiểm tra hành chính, Đoàn đã tiến hành lấy 21 mẫu (gồm: 03 mẫu thịt lợn, 04 mẫu thịt bò và 14 mẫu nước tiểu động vật) để kiểm tra test nhanh hóa chất cấm. Kết quả test nhanh: không phát hiện hóa chất cấm trong các mẫu kiểm tra.

anh tin bai

 Hình 1: Lấy mẫu nước tiểu động vật tại cơ sở giết mổ

anh tin bai

Hình 2: Kiểm tra hóa chất cấm trong nước tiểu động vật

bằng bộ test nhanh tại thực địa

Ngoài ra, Chi cục cũng đã cử cán bộ tham gia đoàn liên ngành của Tỉnh để kiểm tra về ATTP trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024.

Qua công tác kiểm tra, Đoàn đã chỉ ra những ưu điểm và hạn chế để cơ sở nắm bắt và khắc phục ngay, đồng thời cũng chú trọng một số vấn đề trong công tác quản lý đối với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có các cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật như:

- Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP trong lĩnh vực chăn nuôi thú y, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đặc biệt bệnh Cúm gia cầm, Dịch tả lợn Châu Phi,…

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Luật Chăn nuôi, Luật Thú y, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho các đối tượng thuộc lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm, kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi; cách nhận biết, phân biệt động vật, sản phẩm động vật kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm;

- Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến và bảo quản không đảm bảo VSTY, ATTP.

Trong thời gian tới, để ngăn nguy cơ xâm nhiễm các loại dịch bệnh, mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến phát triển sản xuất chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế thành phố, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch số 73/KH-CNTY ngày 02/02/2024 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nam Định về việc lấy mẫu giám sát tình hình dịch tễ, dịch bệnh động vật; kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh; đánh giá hiệu quả vắc xin, chất lượng thuốc thú y năm 2024 nhằm cung ứng những sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP, góp phần phát triển ngành chăn nuôi an toàn, hiệu quả, bền vững.

CHI CỤC CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y 

Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang