image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hiệu quả từ mô hình Sản xuất ngô ngọt giống Golden Cob gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại Vụ Bản
Lượt xem: 2642

Nhằm đấy mạnh sản xuất vụ đông, đa dạng hóa cây trồng và tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, vụ đông năm 2020 Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Vụ Bản triển khai mô hình “Sản xuất ngô ngọt giống Golden Cob gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” tại xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Trước đây xã Tân Khánh có phong trào trồng ngô đông trên đất 2 lúa rất tốt nhưng vì nhiều lý do trong đó có lý do không có đơn vị bao tiêu đầu ra sản phẩm nên diện tích ngô đông dần thu hẹp lại. Chính vì thế vụ đông 2020 Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Vụ Bản triển khai mô hình “Sản xuất ngô ngọt giống Golden Cob gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” tại xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định nhằm tạo ra một phương thức liên kết sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

Mô hình ngô ngọt Golden Cob tại xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định

            Mô hình được triển khai với quy mô 10 ha giống ngô ngọt Golden Cob, có 56 hộ nông dân xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản tham gia. Trước khi gieo trồng các hộ dân tham gia mô hình đều được tập huấn quy trình sản xuất thâm canh ngô ngọt giống Golden Cob và tiêu chí thu mua sản phẩm đầu ra của đơn vị liên kết bao tiêu sản phẩm. Mô hình được hỗ trợ 50% giống và 50% phần vật tư thiết yếu như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Giống và các loại vật tư thiết yếu  phục vụ cho mô hình được cung cấp bởi các đơn vị uy tín dảm bảo chất lượng tốt và được cấp phát đầy đủ cho các hộ nông dân thực hiện mô hình. Giống và vật tư đối ứng được các hộ tự nguyện mua và thực hiện đảm bảo theo quy trình kỹ thuật hướng dẫn.

Kết quả mô hình cho thấy: giống ngô ngọt Golden Cob khả năng thích ứng rộng, cây sinh trưởng khỏe, rễ chân kiềng to, vững chắc, thời gian sinh trưởng 70 ngày cho thu hoạch, bắp to, trung bình 2 bắp/kg.  Hạt ngô màu vàng đẹp, hạt đóng đầy cùi, thẳng hàng, vị trí đóng bắp thấp, lá bi xanh. Vỏ hạt mỏng, chất lượng ăn ngon mềm và ngọt, nhiễm sâu bệnh rất nhẹ. Sau 70 ngày khi thu hoạch, thân lá vẫn còn xanh đậm tận dụng làm thức ăn cho gia súc. Năng suất bắp tươi đạt 15,3 tấn/ha, cao hơn sản xuất giống đối chứng là ngô nếp tại địa phương khoảng 1,5 tấn/ha. Tổng sản lượng ngô bắp tươi (nguyên bao) ước thu khoảng 153 tấn/mô hình, khối lượng thân lá ước thu đạt 145tấn/mô hình.

Ông Phạm Văn Lưu, nông dân tham gia mô hình cho biết: Sau khi được Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông và Trung tâm DVNN Vụ Bản chọn tham gia mô hình, tôi thấy rất lo vì giống ngô ngọt này mới quá, không biết có phù hợp với chân đất này không, trồng ra không biết có bán hết được không vì ngô này là ăn tươi nên thời gian thu hoạch và bán sản phẩm là rất ngắn. Nhưng sau hơn hai tháng trồng và chăm sóc, tôi thấy cây sinh trưởng phát triển vượt trội hơn so với các ruộng ngô lấy hạt và ngô nếp truyền thống xung quanh. Thời điểm ngô trỗ cờ phun râu thời tiết tương đối thuận lợi nên bắp ngô rất to, hạt dày và đều. Doanh nghiệp thu mua đã ký kết thu mua sản phẩm đầu ra là 4.000 đồng/kg bắp tươi ngay tại đầu bờ, và thu mua thân lá ngô là 600 đồng/kg về chế biến thức ăn cho trâu bò. Ruộng ngô nhà ông đạt năng suất khoảng 700kg/sào tương đương 2,8 triệu đồng chưa tính tiền bán thân lá ngô và hoàn toàn yên tâm, không còn lo lắng về đầu ra cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Giang cán bộ Trung tâm DVNN Vụ Bản chia sẻ: Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất ngô ngọt gắn với bao tiêu sản phẩm đã nâng cao thu nhập cho các hộ dân tham gia, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyển dịch cơ cấu cây trồng và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Giống ngô ngọt Golden Cob đáp ứng được nhu cầu của thị trường đảm bảo chất lượng ăn tươi, và cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản đóng tại Nam Định cũng như toàn quốc. Đây là một mô hình có ý nghĩa trong sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân, mô hình cần được tiếp tục và nhân nhanh trong các vụ tiếp theo. /.

Hoàng Trọng Vinh - TT Chuyển giao CN và Khuyến nông – Viện Khoa học NN Việt Nam                                        

Tin khác
Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang