image advertisement

image advertisement

image advertisement








image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mô hình sản xuất khoai tây năng suất, chất lượng cao liên kết tiêu thụ sản phẩm – hướng đi bền vững
Lượt xem: 2942

Được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa, Trung tâm Khuyến nông Nam Định là đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ khuyến nông năm 2020 với dự án nhánh “ Xây dựng mô hình sản xuất khoai tây năng suất, chất lượng cao liên kết với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm tại vùng Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Hồng” vụ Đông 2020 tại Nam Định.

 

MH  khoai tây liên kết với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm tại xã Yên Cường, Ý Yên

Với mục tiêu “ Hỗ trợ cho người nông dân sản xuất khoai tây thương phẩm đảm bảo năng suất, chất lượng cao, liên kết với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm, ổn định đầu ra, yên tâm sản xuất, đồng thời góp phần cải thiện đời sống cho người sản xuất, khi thực hiện mô hình thì kỹ năng sản xuất khoai tây của người nông dân được nâng cao, thay đổi nhận thức, tập quán canh tác của người nông dân trong việc sản xuất khoai tây thương phẩm, tuân thủ quy trình kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn thu mua của nhà máy, công ty, Trung tâm Khuyến nông Nam Định đã triển khi mô hình  mô hình sản xuất khoai tây năng suất, chất lượng cao liên kết với nhà máy chế biến tiêu thụ sản phẩm tại vùng Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Hồng  tại xã Yên Cường, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Mô hình được triển khai quy mô 5 ha với giống Marabel tại cánh đồng Xối Xăng và Đồng Cửa, xã Yên Cường, huyện Ý Yên, tỉnh Nam , có 50 hộ nông dân tham gia. Đây là xã có diện tích chuyên màu lớn của các huyện phía Bắc tỉnh Nam Định, có điều kiện sinh thái phù hợp với sinh trưởng phát triển của cây khoai tây, nông dân có kinh nghiệm, đồng ruộng tập trung,  tưới tiêu thuận lợi, thuận tiện đi lại tham quan và thu hoạch vận chuyển sản phẩm. Trước khi triển khai, các hộ dân tham gia mô hình  được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Nam Định tập huấn đầy đủ giúp bà con nông dân nắm chắc các biện pháp kỹ thuật áp dụng cho mô hình và được cán bộ kỹ thuật lưu ý những biện pháp kỹ thuật khác so với sản xuất đại trà tại địa phương, để khoai tây sản xuất ra phải đạt tiêu chuẩn của đơn vị thu mua. Mô hình được hỗ trợ 100% giống và một phần vật tư thiết yếu như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Phần vật tư đối ứng của dân được các hộ tự nguyện tuân thủ theo quy trình hướng dẫn nhằm đảm bảo sự phát triển đồng nhất của mô hình.

Tại hội nghị đầu bờ các đại biểu được tham quan mô hình , được trao đổi trực tiếp với bà con nông dân tham gia làm mô hình, với cán bộ chỉ đạo kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Nam Định. Khi quan sát trên đồng ruộng các đại biểu dự hội nghị đều nhận thấy mô hình sạch bệnh, thân to mập phát triển đồng đều, bản lá dầy ruộng thông thoáng so với sản xuất đại trà.

Chia sẻ với đại biểu bà Nguyễn Thị Tuyết xóm Phú Bình, xã Yên Cường là nông dân trong mô hình cho biết: nhà bà có diện tích khoai tây trong vùng mô hình là 3,5 sào, trước khi trồng ruộng nhà bà được cấp chế phẩm Trichoderma, để xử lý nấm bệnh, xử lý đất được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn kỹ càng, nên bệnh trên khoai tây giảm hắn so với ruộng ngoài mô hình. Ngoài ra bà còn được phân bón qua lá công nghệ nano Lộc Xuân phun 2 lần cho khoai tây nên cây rất mập, lá dầy, đỡ hẳn sâu bệnh. Bà Tuyết cũng cho biết mọi năm nhà bà hay xử lý ruộng bằng vôi bột nên mã củ xấu lại hay bị ghẻ củ, khi đươc nghe tập huấn kỹ thuật nên năm nay bà đã thay đổi tập quán và tuân thủ quy trình được hướng dẫn. Khi hỏi về năng suất bà Tuyết tươi cười nói: năm nay đầu vụ vất vả vì mưa nhiều đất ướt khó làm, nhiều hộ bị mất giống vì úng ngập phải đầu tư lại,  nhưng về sau thời tiết tương đối thuận lợi, vụ đông năm nay khoai tây được mùa được giá. Tổng sản lượng khoai tây thu trong mô hình hộ bà Tuyết  thu được hơn 2,5 tấn và giá bán được 9.000 đ/kg.

Khi trao đổi với ông Nguyễn Văn Dự, chủ tịch hội đồng quản trị HTX SXKD DVNN Nam Cường xã Yên Cường – đơn vị được xã giao nhiệm vụ thực hiện mô hình, ông cho biết HTX Nam Cường có 270 ha đất canh tác thì đất màu chiếm 52%, trong đó vụ đông chủ yếu là đất trồng khoai tây, nên sản lượng hàng năm rất lớn. Nếu không có liên kết đầu ra thì người sản xuất luôn bị tư thương ép giá và người sản xuất vẫn là thiệt thòi nhất. HTX SXKD DVNN Nam Cường ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ nông dân vì HTX đã có kênh phân phối tương đối ổn định như Hiệp hội nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định, Công ty TNHH MTV Minh Dương, Công ty hoa quả sấy Hà Nam, hệ thống bếp ăn trường học của huyện Ý Yên…  Mặt khác trong quá trình canh tác, cán bộ kỹ thuật của HTX cùng với Trung tâm Khuyến nông Nam Định chỉ đạo sát sao nên đã hạn chế được việc lạm dụng đạm của bà con nông dân, chính vì vậy bệnh mốc sương trong mô hình thấp hơn hẳn so với ngoài đại trà, củ khoai khi thu hoạch rất đẹp vỏ dầy bóng, chất lượng củ khoai tăng nên khi vận chuyển ít bị trầy xước và được rất nhiều thương lái cạnh tranh  mua.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Chiển – Chủ tịch UBND xã Yên Cường phát biểu: khoai tây với xã Yên Cường thì không mới nhưng mô hình mà Trung tâm Khuyến nông Nam Định triển khai vụ đông năm 2020 tại đây thì lại mới. Mới là vì có cam kết giữa 3 bên ngay từ đầu vụ về thực hiện quy trình kỹ thuật về bao tiêu sản phẩm đầu ra, về trách nhiệm giữa đơn vị triển khai, đơn vị thực hiện và người dân tham gia mô hình. Chuỗi liên kết này mở ra một tư duy mới trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất có kế hoạch, có định hướng, bà con nông dân yên tâm sản xuất, không còn tình trạng mạnh ai người nấy chạy, không còn người bị bỏ lại đằng sau. Ông khắng định mô hình rất thành công từ hiệu quả kinh tế đến cách thức tổ chức sản xuất, năm sau sẽ được nhân rộng trên địa bàn toàn xã và xây dựng khoai tây Nam Cường trở thành sản phẩm OCOP. Ông cũng đề xuất ngành nông nghiệp giúp đỡ, làm cầu nối cho nông dân có nhiều chuỗi sản phẩm liên kết  hơn nữa để bà con yên tâm sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn trong đó có xã Yên Cường, huyện Ý Yên . 

                                                                                                   Đỗ Thúy Ngân - Trung tâm Khuyến nông Nam Định

 

Tin khác
Cơ quan chủ quản: Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 07- Trần Nhật Duật – TP Nam Định
Điện thoại: 0228 3640067; Fax: 0228 3631435 . 
Email: sonnptnt@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Đức Việt -  Phó giám đốc Sở 
GPXP Số 03/GP-TTĐT ngày 19/10/2022
Thiết kế : VNPT Nam ĐỊnh
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang